- Là những người chơi game, hẳn bất cứ ai trong chúng ta đều đã từng nghe qua cái tên Tom Clancy. Đặc biệt với những ai yêu thích những dòng game tên tuổi như Rainbow Six, Ghost Recon hay Splinter Cell thì lại càng không thể không biết đến nhà văn người Mỹ có đến 17 tác phẩm lọt vào hạng bán chạy nhất (bestseller) tại thời điểm ra mắt cùng với 100 triệu bản in đã được phát hành này.
- Sau khi đưa Rainbow Six trở lại vào cuối năm ngoái với Tom Clancy’s Rainbow Six Siege và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của người chơi, sắp tới đây, Ubisoft sẽ lại cho một dòng game nổi danh Tom Clancy khác là Ghost Recon “tái xuất” với Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands – tựa game được Ubisoft kì vọng và tự tin khẳng định là phiên bản Ghost Recon quy mô nhất, hoành tráng nhất từ trước đến nay.
- Và nhìn những gì mà Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands đã trình diễn, có thể nói rằng Ubisoft không nói ngoa…
BOLIVIA – “SÂN CHƠI” LỚN NHẤT LỊCH SỬ CỦA UBISOFT
- “Dám” tự hào rằng mình là nhà làm game DUY NHẤT có thể định kì mang những tựa game thế giới mở mới (thậm chí là nhiều game trong một năm) đến với người chơi, hẳn nhiên năng lực xây dựng những thế giới mở của Ubisoft thật không tầm thường. Và với Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands, các nhà thiết kế của Ubisoft đã và đang dốc hết tài năng của mình để tái hiện lại đất nước Bolivia vào game với mục tiêu dựng nên thế giới mở quy mô nhất, đa dạng nhất từ trước đến nay đến từ nhà làm game Pháp.
- Từ những cánh rừng già rậm rạp đến những sa mạc khô khốc, từ những lòng hồ muối cạn đến những dải thảo nguyên xanh mướt, từ những cao nguyên ẩn dưới tán cây đến những ngọn núi chọc trời quanh năm tuyết phủ… bất kể lúc nào dừng chân và quay nhìn bốn phía, bạn cũng có thể bị cảnh quan thiên nhiên của Bolivia làm choáng ngợp bởi sự hùng vĩ, mỹ lệ đến nao lòng. Và đó chính xác là những gì mà Ubisoft đã thể hiện trong thế giới của Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands.
- Thế nhưng, trái với vẻ ngoài tuyệt mỹ của mình, đất nước Bolivia của Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands lại đang chìm trong bóng tối của tội ác. Trong thế giới của game, Bolivia chính là quốc gia có sản lượng cocaine được sản xuất lớn nhất thế giới đồng thời là đầu nậu phát tán “cái chết trắng” số một toàn cầu. Và đứng đầu “ngành công nghiệp của thần chết” này chính là tập đoàn tội phạm Santa Blanca.
- Bằng lợi nhuận khổng lồ thu được từ ma túy cùng nhiều hoạt động tội ác khác, Santa Blanca đã gầy dựng được mối quan hệ với những kẻ có thế lực, đảm bảo “công việc” của tập đoàn này được thuận buồm xuôi gió với địa vị “vững như bàn thạch”. Không quá khi nói rằng, cả đất nước Bolivia đã trở thành “con tin” của Santa Blanca.
- Với địa vị của nhà cung cấp cocaine số một thế giới, thế lực của Santa Blanca nhanh chóng vượt khỏi biên giới Bolivia, trở thành một mối nguy hiểm to lớn cho an ninh toàn cầu. Trước tình hình này, chính phủ Mỹ quyết định “tiên hạ thủ vi cường”. Và thế là, đội đặc nhiệm “Ghost” với bốn thành viên “xuất sắc của xuất sắc” được gửi đến Bolivia với sứ mệnh tiêu diệt Santa Blanca bằng mọi giá.
- Với quy mô khổng lồ của mình, thế giới mở của Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands cho phép Ubisoft có đủ không gian để “nhồi” vào đó hàng trăm, phải, hàng trăm nhiệm vụ, hoạt động khác nhau, đảm bảo rằng đội Ghost sẽ không bao giờ rơi vào cảnh “thất nghiệp” ở Bolivia.
- Đánh chiếm những căn cứ của Santa Blanca, phá hủy những nhà máy sản xuất cocaine, “phá đám” những chuyến giao hàng để đảm bảo đám trùm trong game phải treo thưởng thật cao cho cái đầu của bạn, bắt cóc hay thanh toán những nhân vật quan trọng trong hàng ngũ kẻ thù, giải cứu con tin, giúp đỡ lực lượng kháng chiến địa phương… bao nhiêu ý tưởng xây dựng nhiệm vụ mà Ubisoft có thể nghĩ ra dường như đều có mặt trong Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands.
- Là một tựa game thế giới mở nên lối chơi của Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands cũng rất “mở”. Với bốn thành viên trong tổ đội của mình cùng hàng loạt món vũ khí, trang bị đa dạng và có tính tùy biến cao, bạn có thể vạch ra và thi hành không ít những chiến lược khác nhau trong mỗi nhiệm vụ. Bạn tự tin vào hỏa lực và tài thiện xạ của mình? Vậy cứ việc xông vào căn cứ của địch mà “quẩy”. Nhưng dùng máy bay do thám bỏ túi đánh dấu vị trí kẻ địch rồi lẻn vào hạ thủ từng tên như những “bóng ma” cũng là một cách hay đấy.
- Đáng lưu tâm là giữa các nhiệm vụ của game có sự liên hệ nhất định. Chẳng hạn, nếu bạn thành công trong việc vô hiệu hóa một trạm thông tin của Santa Blanca thì những căn cứ của tập đoàn này liên lạc với nhau qua trạm thông tin đó sẽ mất kết nối khiến kẻ địch ở những nơi này, không thể chi viện cho nhau khi bị bạn tấn công.
- Định hướng rõ ràng nhắm đến trải nghiệm đồng đội giữa những người chơi với nhau như thế không có nghĩa là bạn không thể thưởng thức Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands khi không tìm được ba người bạn chơi cùng mình. Bạn có thể giao trách nhiệm điều khiển ba người đồng đội của mình cho AI lo còn bản thân chỉ cần chú tâm vào phần việc của mình cũng như ra lệnh cho ba người đồng đội đó.
KHI “HẠ CẤP” ĐÃ TRỞ THÀNH THƯƠNG HIỆU
- Nhắc đến Ubisoft trong vài năm trở lại đây, hẳn là rất nhiều bạn đọc sẽ nghĩ ngay đến tài năng “hạ cấp” (downgrade) đồ họa game đã đạt đến trình độ lão luyện của nhà làm game Pháp. Và đáng buồn thay, Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands đang cho thấy những dấu hiệu rất rõ ràng: mình sẽ là cái tên tiếp theo gia nhập danh sách những tựa game được Ubisoft “ưu ái” áp dụng chính sách “hạ cấp” này.
- Nền đồ họa long lanh, lộng lẫy như trìu mến đặt từng nụ hôn lên mắt người chơi trong những tấm ảnh chụp màn hình, những video được công bố trước đó của game bỗng biến mất không tung tích và lặn chẳng sủi tăm trong những video ghi lại màn chơi thử của game do chính các Youtuber may mắn được trải nghiệm bản chơi thử này tại E3 2016 vừa rồi đăng tải.
- Ngay từ những giây đầu tiên của những video trên, bạn sẽ không khỏi tự hỏi: đây là một tựa game sẽ ra mắt vào năm sau, được một nhà làm game lớn tạo nên bằng những công nghệ hiện đại nhất của họ và đang chạy với thiết lập đồ họa cao nhất sao? Thật thế, nền đồ họa của Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands được trình diễn trong bản chơi thử mới nhất của game tại sự kiện về game lớn nhất trong năm, khi mà game sẽ chính thức ra mắt vào đầu năm sau, không quá tệ nhưng lại không thiếu những vân đồ họa thô kệch, những mảng màu bàng bạc thiếu sức sống…
- Thậm chí, lố bịch, vâng, phải nói là lố bịch khi ở nhiều nơi, những trảng cỏ trong game trông chỉ như những mảng màu xanh được phết vội bởi một anh thợ vẽ nghiệp dư, khó mà nhìn cho ra đó là những trảng cỏ nếu bạn không nghĩ sẵn điều đó trong đầu.
- Càng đáng buồn hơn khi được biết, bản chơi thử của Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands tại E3 2016 là phiên bản PC của game được chạy trên hệ thống sử dụng GPU GTX 1080 tân tiến nhất, mạnh mẽ nhất hiện tại của NVIDIA. Mà phần đông bạn đọc hẳn biết đấy, vài năm gần đây, Ubisoft nổi tiếng là nhà làm game “thân đội Xanh”.